Pages

Sunday, September 6, 2020

บัญชีดำก็มา...สหรัฐเล็งแบล็คลิสต์ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของจีน - Businesstoday

dalamlima.blogspot.com

สหรัฐเล็งขึ้นบัญชีดำ ผู้ผลิตชิปรายใหญ่สุดของจีน ขณะความตึงเครียดด้านเทคโนโลยีดุเดือดขึ้นเรื่อยๆ นักวิเคราะห์มองหากแบล็คลิสต์จริง จะกระทบบริษัทอเมริกันที่ขายเทคโนโลยีให้จีน

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐ เปิดเผยว่ารัฐบาลกำลังพิจารณาว่าควรเพิ่มบริษัท Semiconductor Manufacturing International Corporation (SMIC) ซึ่งเป็นผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ที่สุดของจีน เข้าไปในรายชื่อที่ถูกแบล็คลิสต์ทางการค้า หรือไม่ โดยกระทรวงกลาโหมกำลังหารือกับหน่วยงานอื่นๆ

หากบริษัท SMIC ถูกขึ้นบัญชีดำทางการค้า จะทำให้บรรดาซัพพลายเออร์สหรัฐ ต้องขอใบอนุญาตก่อนขายสินค้าและส่งของไปให้บริษัทดังกล่าว โดยกระบวนการขอใบอนุญาตนั้น ค่อนข้างยาก

- Advertisement -

ด้านบริษัท SMIC แถลงว่ารู้สึกช็อคกับข่าวนี้ แต่เปิดกว้างที่จะสื่อสารกับบรรดาหน่วยงานของสหรัฐ เพื่อแก้ไขความเข้าใจผิดในเรื่องต่างๆ พร้อมเสริมว่าบริษัทไม่มีความสัมพันธ์กับกองทัพจีน ที่ผ่านมาบริษัทมีความสัมพันธ์ทางกลยุทธ์ระยะยาวกับบรรดาซัพพลายเออร์อุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ในสหรัฐ ทั้งยังปฏิบัติตามกฎระเบียบต่างๆ มาตลอด

ทั้งนี้ เมื่อต้นสัปดาห์ กระทรวงกลาโหมเสนอให้รวม SMIC ไว้ในรายชื่อบริษัทที่รัฐบาลสหรัฐมองว่าก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความมั่นคง ข้อเสนอดังกล่าวจัดทำขึ้นแก่คณะกรรมาธิการประจำกระทรวงพาณิชย์

รัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มักนำรายชื่อเหล่านี้ ซึ่งมีบริษัทจีนรวมอยู่ด้วยมากกว่า 200 แห่ง มาใช้จัดการอุตสาหกรรมหลักของจีน อย่างกรณีหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ที่ถูกกล่าวหาว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐต่ออิหร่าน

สำหรับ SMIC นั้น เป็นผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีน และเป็นตัวจักรสำคัญในความพยายามส่งเสริมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศของจีน

อย่างไรก็ตาม มีการมองว่าหากออกมาตรการควบคุมการส่งออกต่อ SMIC จริง จะกระทบต่อบรรดาบริษัทอเมริกันที่ขายเทคโนโลยีผลิตชิปให้ผู้ผลิตจีน

นักวิเคราะห์มองว่าการเคลื่อนไหวของสหรัฐ อาจเป็นการส่งสัญญาณให้ SMIC เลิกจัดหาชิปให้หัวเว่ย ซึ่งเป็นเรื่องเป็นไปไม่ได้ และหากมีการขึ้นบัญชีดำจริง อาจมีผลกระทบต่อ SMIC ไม่มาก เพราะสามารถหาวัตถุดิบในการผลิตชิปได้จากญี่ปุ่นหรือเกาหลีใต้ ทั้งยังจะบีบให้บริษัทจีนอัพเกรดและพัฒนาเทคโนโลยีของตัวเองขึ้นมา อันจะทำให้บริษัทเซมิคอนดักเตอร์สหรัฐที่อยู่ต้นน้ำ สูญเสียรายได้ไป

ล่าสุดสหรัฐยังเพ่งเล็งบริษัทที่เข้าไปพัวพันกิจกรรมทางทหารของจีน โดยเมื่อเดือนที่แล้วสหรัฐได้ขึ้นบัญชีดำบริษัทจีน 24 แห่งที่ถูกระบุว่ามีส่วนร่วมในกิจกรรมการก่อสร้างและการทหารในทะเลจีนใต้ ถือเป็นการคว่ำบาตรจีนครั้งแรก กรณีความขัดแย้งในน่านน้ำยุทธศาสตร์

Let's block ads! (Why?)


September 07, 2020 at 12:07AM
https://ift.tt/3lW7CTg

บัญชีดำก็มา...สหรัฐเล็งแบล็คลิสต์ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ของจีน - Businesstoday
https://ift.tt/2ZQAkws
Home To Blog

No comments:

Post a Comment