Pages

Sunday, July 19, 2020

แก๊งยานรกโชว์พลังหยามปธน.เม็กซิโกเยือนถิ่น - เดลีนีวส์

dalamlima.blogspot.com
สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ว่า ในคลิปขนาดความยาว 2 นาที สมาชิกแก๊งฮาลิสโก นิวเจเนอเรชัน หรือ ซีเจเอ็นจี (Jalisco New Generation Cartel : CJNG) ชูปืนไรเฟิลพร้อมกับร้องตะโกนคำว่า ประเทศนี้ไม่มีใครใหญ่เกินสมาชิกแก๊งของเมนโช (Only Mencho’s people) ซึ่งเป็นการเอ่ยถึงเจ้าพ่อหัวหน้าแก๊ง นายเนเมซิโอ “เอล เมนโช” โอเซกูเอรา หนึ่งในราชายาเสพติดที่ทางการเม็กซิโกต้องการตัวมากที่สุด

คลิปวิดีโอถูกเผยแพร่ขณะที่ประธานาธิบดีโลเปซ โอบราดอร์ กำลังเดินทางเยือนรัฐกวานาคัวโต รัฐฮาลิสโก และรัฐโกลิมา ซึ่งเป็นถิ่นอิทธิพลของ ซีเจเอ็นจี

นายไมค์ วีจิล อดีตหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการระหว่างประเทศของสำนักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า นี่คือการสื่อข้อความชัดเจนที่สุด ว่า แท้จริงแล้วเม็กซิโกอยู่ภายใต้การปกครองของแก๊งซีเจเอ็นจี ไม่ใช่นายโลเปซ โอบราดอร์

เบื้องต้นยังไม่มีความเห็นจากโฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีเม็กซิโก และยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าคลิปนี้ถูกบันทึกที่ไหนและเมื่อใด แต่นายวีจิลกล่าวว่า ดูเหมือนจะเป็นคลิปของแก๊งซีเจเอ็นจีจริง

ซีเจเอ็นจี ถือเป็นแก๊งอาชญากรรม ที่แข็งแกร่งที่สุดในเม็กซิโก ในปัจจุบัน แซงหน้าแก๊งซินาลัว ของนายวาคิน “เอล ชาโป” กุซแมน เจ้าพ่อยาเสพติดชื่อกระฉ่อน ที่ทางการเม็กซิโกจับกุมตัวส่งข้ามแดนให้สหรัฐดำเนินคดี ฐานลักลอบส่งโคเคนไปขายในสหรัฐปริมาณมหาศาล และศาลสหรัฐตัดสินให้จำคุกตลอดชีวิต

นักวิเคราะห์กล่าวว่า อิทธิพลที่แผ่ขยายไปทั่วประเทศ และปราบปรามยากของแก๊งยาเสพติดในเม็กซิโก ส่วนหนึ่งเกิดจากการทุ่มเงินซื้อตัวตำรวจท้องถิ่นทั่วประเทศ ซึ่งเงินเดือนและสวัสดิการต่างๆ น้อย

วันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา  แก๊งซีเจเอ็นจีก่อเหตุอุกอาจ ดักยิงถล่มรถยนต์ของนายโอมาร์ การ์เซีย ฮาร์ฟุช หัวหน้าสำนักงานความมั่นคงกรุงเม็กซิโกซิตี ขณะวิ่งอยู่บนถนนใจกลางเมืองหลวง ช่วงเช้า 6.30 น. ทำให้นายฮาร์ฟุชซึ่งถูกกระสุน 3 นัดได้รับบาดเจ็บแต่ไม่สาหัส แต่ตำรวจติดตามอารักขาเสียชีวิต 2 นาย และผู้หญิงคนหนึ่งที่ขับรถยนต์ผ่านจุดเกิดเหตุ ถูกกระสุนลูกหลงเสียชีวิตเป็นรายที่ 3

รายงานระบุว่า ทีมมือปืนของแก๊งซีเจเอ็นจี ประมาณ 30 คน ปลอมตัวเป็นคนงานโยธา กำลังซ่อมแซมถนน วางกำลังดักรอสังหารถึง  3 จุด กันพลาด.

เครดิตภาพ – REUTERS, Yeni Safak, AlKhaleej Today
คลิป - News Wire

Let's block ads! (Why?)


July 19, 2020 at 01:43PM
https://ift.tt/2WxGxL8

แก๊งยานรกโชว์พลังหยามปธน.เม็กซิโกเยือนถิ่น - เดลีนีวส์
https://ift.tt/2ZQAkws
Home To Blog

No comments:

Post a Comment