Pages

Tuesday, June 30, 2020

กษัตริย์เบลเยียมแสดงความ “เสียพระทัยอย่างที่สุด” ต่อการทารุณที่เกิดขึ้นช่วงเบลเยียมปกครองสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก - บีบีซีไทย

dalamlima.blogspot.com

สมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิป แห่งเบลเยียม ทรงมีพระราชสาส์นถึงประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เนื่องในวาระครบรอบ 60 ปีที่ประเทศได้รับเอกราชจากเบลเยียม โดยพระองค์ทรงแสดงความเสียพระทัยอย่างที่สุดต่อการกระทำอันทารุณโหดร้ายที่เบลเยียมเคยก่อไว้ในสมัยที่เป็นเจ้าอาณานิคมเมื่อร้อยกว่าปีที่แล้ว

เบลเยียมได้เข้ายึดครองประเทศในแอฟริกากลางแห่งนี้ในสมัยของสมเด็จพระราชาธิบดีเลโอโปลด์ที่ 2 ช่วงศตวรรษที่ 19 ก่อนที่จะยอมมอบเอกราชให้ในปี 1960 คาดว่า มีชาวคองโกเสียชีวิตจากการกดขี่รุนแรงในช่วงเวลาดังกล่าวกว่า 10 ล้านคน

กษัตริย์เบลเยียมตรัสว่าอย่างไร

สมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิป ทรงเป็นผู้สืบสายโลหิตโดยตรงมาจากกษัตริย์เลโอโปลด์ที่ 2 และนี่ถือเป็นครั้งแรกที่สถาบันกษัตริย์เบลเยียมได้แสดงความสำนึกผิดอย่างเป็นทางการต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในยุคสมัยนั้น อย่างไรก็ตามกลับก็ไม่มีการกล่าวขออภัยโดยตรงถึงเรื่องนี้

โดยในพระราชสาส์นที่ส่งถึงประธานาธิบดีเฟลิกซ์ ชีเซิกดี ซึ่งเผยแพร่ในสื่อของเบลเยียม สมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิป ทรงยกย่อง "ความเป็นหุ้นส่วนที่พิเศษ" ระหว่างทั้งสองชาติในยุคสมัยปัจจุบัน

พระองค์ตรัสว่า ทั้งสองประเทศ "มีช่วงเวลาอันเจ็บปวด" ในหน้าประวัติศาสตร์ ทั้งในสมัยของกษัตริย์เลโอโปลด์ที่ 2 ซึ่งพระองค์ไม่ได้ทรงเอ่ยพระนามโดยตรง และรวมถึงในช่วงศตวรรษที่ 20

สมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิป ตรัสว่า "ข้าพเจ้าอยากแสดงความเสียใจอย่างที่สุดต่อบาดแผลในอดีตเหล่านี้ เป็นความเจ็บปวดซึ่งปัจจุบันได้ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง จากการเลือกปฏิบัติที่ยังปรากฏอยู่อย่างแพร่หลายในสังคมของเรา"

เบลเยียมเป็นประเทศที่ปกครองด้วยระบอบกษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ เช่นเดียวกับสหราชอาณาจักร ดังนั้นพระราชสาส์นและแถลงการณ์ของสมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิป จะต้องผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาลเสียก่อน

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย. เจ้าชายโลรองต์ พระอนุชาในสมเด็จพระราชาธิบดีฟีลิป ทรงออกมาปกป้องกษัตริย์เลโอโปลด์ที่ 2 ว่า

"พระองค์ไม่มีพระราชประสงค์จะครอบครอง (สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก) ไว้เพื่อพระองค์เอง…ข้าพเจ้าไม่เห็นว่าพระองค์จะทรงสร้างความทุกข์ทรมานให้แก่ผู้คนที่นั่นแต่อย่างใด"

อย่างไรก็ตาม เจ้าชายโลรองต์ ตรัสว่า ทุกครั้งที่พระองค์ทรงได้พบกับบรรดาผู้นำชาติแอฟริกา พระองค์มักตรัสขออภัย "ต่อการกระทำโดยรวมที่ชาวยุโรปกระทำต่อชาวแอฟริกัน"

เกิดอะไรขึ้นในอดีต

ระหว่างปี 1885 ถึง 1908 กษัตริย์เลโอโปลด์ที่ 2 ทรงเปลี่ยนประเทศซึ่งรู้จักกันในตอนนั้นว่า "รัฐอิสระคองโก" ให้เป็นเหมือนค่ายกักกันขนาดใหญ่ และเข้าไปตักตวงผลประโยชน์จากการค้ายาง ส่วนแรงงานที่ขัดขืนจะถูกยิง ว่ากันว่าทหารของพระองค์ได้รับคำสั่งให้ตัดเก็บมือของผู้ที่ถูกยิงมาด้วย นอกจากนี้ พระองค์ก็ยังทรงนำชาวคองโกบางส่วนให้ไปอยู่ในสวนสัตว์มนุษย์ที่เบลเยียมด้วย

กษัตริย์เลโอโปลด์ที่ 2 ทรงถูกบีบบังคับให้สละอำนาจจากรัฐอิสระคองโกในปี 1908 แต่ต้องรอถึงปี 1960 กว่าคองโกจะได้รับเอกราชจากเบลเยียมอย่างเป็นทางการ

ในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติและสีผิวที่ลุกลามมาจากการเสียชีวิตของนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวดำชาวอเมริกันที่ถูกตำรวจใช้ความรุนแรงเข้าจับกุมจนเสียชีวิต ได้ขยายวงไปทั่วโลก รวมถึงในเบลเยียม ที่ประชาชนออกมาเรียกร้องให้ทางการรื้อถอนรูปปั้นกษัตริย์เลโอโปลด์ที่ 2 ตามเมืองต่าง ๆ

ที่เมืองเกนต์ ผู้ประท้วงทาฐานรูปปั้นด้วยสีแดง พร้อมกับเอาผ้าพันหัวและเขียนคำว่า "ผมหายใจไม่ออก" ส่วนที่เมืองแอนต์เวิร์ป รูปปั้นของกษัตริย์พระองค์นี้ถูกจุดไฟเผา ส่วนที่เมืองหลวง กรุงบรัสเซลส์ ผู้ประท้วงไปเขียนคำว่า "ผู้สังหาร" เอาไว้

Let's block ads! (Why?)


June 30, 2020 at 08:20PM
https://ift.tt/38bZVSG

กษัตริย์เบลเยียมแสดงความ “เสียพระทัยอย่างที่สุด” ต่อการทารุณที่เกิดขึ้นช่วงเบลเยียมปกครองสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก - บีบีซีไทย
https://ift.tt/2ZQAkws
Home To Blog

No comments:

Post a Comment