
วันก่อนผมท่องโลกออนไลน์ จนไปเจอกับโฆษณาชิ้นหนึ่ง ชื่อ “ตุ๊ก ตุ๊ก เอ็กซ์” ที่มีวงเล็บต่อท้ายเป็นภาษาอังกฤษ ว่า tuktukxdelivery ทำให้ผมสนใจเข้าไปดูว่า ธุรกิจที่ว่านี้เขาให้บริการอะไรบ้าง
น่าสนใจครับ เพราะเป็นธุรกิจที่ปรับตัวจากโควิด-19 จริงๆ ก่อนหน้านี้ บริษัทนี้ เขาเป็นธุรกิจที่ให้บริการเช่าเหมารถตุ๊ก ตุ๊ก ซึ่งถือว่าเป็นตราสัญลักษณ์ของประเทศไทยในสายตาชาวต่างชาติ ที่ไม่ว่าจะเป็นฝรั่ง จีน หรือแขก มาเมืองไทยแล้ว ถ้าไม่ได้ลองนั่งรถตุ๊ก ตุ๊กของไทยถือว่ามาไม่ถึงนะครับ
แต่พอนักท่องเที่ยวหายไป เรียกว่า 100% ตุ๊ก ตุ๊ก ที่เคยทำหน้าที่พาฝรั่งเที่ยวโดยเฉพาะใน กทม. ก็ขาดรายได้ พวกที่เคยเช่าเหมารถตุ๊ก ตุ๊ก ไปจัดอีเวนต์บ้าง ตอนนี้ไม่มีอีเวนต์ ก็แน่นอนครับ ธุรกิจที่ทำท่าจะไปได้ดีตั้งแต่ 9 ปีก่อนก็ล้มไม่เป็นท่า
แต่เจ้าของเขาไม่ยอมให้ธุรกิจล้มครับ ปรับตัวเอง จากพานักท่องเที่ยวตระเวนชิม ช็อป ชม ทั่วพระนคร เปลี่ยนมาเป็นรับจ้างส่งของ โดยถือเอาช่องว่างของขนาดรถ ขนาดของ และพฤติกรรมแม่ค้าและผู้บริโภค มาเป็นจุดดึงดูดครับ ช่องว่างขนาดรถที่ว่าก็ เช่น ถ้าเป็นการส่งของที่มีขนาดใหญ่ มอเตอร์ไซค์ไม่สามารถขนไปได้ แต่ก็เล็กไปถ้าจะต้องเช่ารถกระบะ ก็ตุ๊ก ตุ๊ก นี่ละครับที่ตอบโจทย์ ขนของไปให้ได้ในราคาที่ถูกกว่า

คุณกิติชัย ศิรประภานุรัตน์ เจ้าของ “ตุ๊ก ตุ๊ก เอ็กซ์” บอกว่า ตุ๊ก ตุ๊ก เอ็กซ์ มุ่งเจาะกลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอีที่ต้องการขนส่งสินค้าที่มีขนาดใหญ่ แต่ไม่เน้นเรื่องแพ็กเกจจิ้ง ต้องการให้ของส่งถึงเร็ว สินค้าไม่ชำรุดเสียหาย นี่คือรถตุ๊ก ตุ๊ก ที่ตอบโจทย์ พ่อค้า แม่ค้า ออนไลน์ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นมาหลายเท่าตัว ก็ชอบบริการตรงนี้เพราะไม่แพงมาก ค่าบริการเริ่มต้นที่ 180 บาท จาก 0-10 กิโลเมตร ถ้าส่งหลายจุด ก็เพิ่มตามระยะทาง แต่แพงสุดก็ยังถูกกว่ารถกระบะหรือรถ Grab
ผมเห็นตารางค่าบริการแล้วก็คิดว่า ราคาสมเหตุสมผลนะครับ อย่างระยะทาง 66-70 กม. แพงสุดคือส่งของ 3 จุด อยู่ที่ 820 บาท นี่คือแพงสุดแล้ว แต่ก็ยังไม่ถึงพันบาท คนใช้บริการก็พอจะหายใจคล่องขึ้นบ้าง
ที่เขียนมานี่ ไม่ได้จะเชียร์อะไรนะครับ แค่อยากบอกว่า ในสถานการณ์แบบนี้การมีทางเลือกที่หลากหลาย ถือเป็นเรื่องดี อีกอย่าง คนขับตุ๊ก ตุ๊ก ที่เคยรับนักท่องเที่ยวเป็นหน้าเป็นตาให้บ้านเราก็ยังพอต่อลมหายใจได้บ้าง ไม่อดตายไปเสียก่อน ส่วนเจ้าของธุรกิจ ถ้ารับสภาพได้ มีไอเดียต่อยอด ก็เหมือนคอนเซปต์คอลัมน์ของผมนี่ละ ไม่ต้องรอให้ใครมาเปลี่ยนอะไร เปลี่ยนสังคมด้วยสมองและสองมือของคุณนี่ละครับ ดีที่สุด
โลกนี้ก็ไม่มีทางตันหรอกครับ.
Aroon
อ่านเพิ่มเติม...
May 30, 2020 at 05:05AM
https://ift.tt/2zM6kXI
“ตุ๊ก ตุ๊ก ดีลิเวอรี” เมื่อวิกฤติเป็นโอกาส - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2ZQAkws
Home To Blog
No comments:
Post a Comment